Tăng tổng mức đầu tư cho Dự án Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn đầu lên 7.496 tỷ đồng (ABO) Theo báo cáo của lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 19-12-2023 điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được kết nối với dự án.

Theo đó, sau khi được điều chỉnh, tổng mức đầu tư của Dự án là 7.496 tỷ đồng, tăng khoảng 1.610 tỷ đồng so với giá trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6 năm 2022.

Tổng mức đầu tư cho Dự án thành phần 1 là khoảng 3.640 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 2.155,8 tỷ đồng trong giai đoạn 2021–2025 bao gồm: 745 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; 1.410,8 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025 của ngân sách trung ương; và 1.484,2 tỷ đồng từ giai đoạn

Lễ khởi công Dự án thành phần 1 đã được UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức trước đó.

Tổng mức đầu tư cho Dự án thành phần hai là khoảng 3.856 tỷ đồng, với chi phí giải phóng mặt khoảng 1.255 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021–2025, khoảng 2.941 tỷ đồng bao gồm: nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội là 459 tỷ đồng; nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025 là 872 tỷ đồng; và nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn

Dự án thành phần 1 nằm trong tỉnh Đồng Tháp và dài khoảng 16 km. Chiều dài khoảng 11,43 km của Dự án thành phần 2 nằm trong các tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.

Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án và kết quả tổng hợp thông tin và số liệu.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp và các bộ, cơ quan liên quan để đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án được thẩm định bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

UBND các tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp chịu trách nhiệm toàn diện về tất cả các thông tin, số liệu phê duyệt phương án xây dựng, tổng mức đầu tư và dự toán liên quan đến dự án. Kết quả của nghiên cứu lập dự án đầu tư sẽ được sử dụng làm cơ sở

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành có liên quan trong quá trình thực hiện Dự án; bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực để thực hiện Dự án theo đúng quy định